6 loại thực phẩm vừa tốt cho mắt vừa tốt cho não của trẻ

6 loại thực phẩm vừa tốt cho mắt vừa tốt cho não của trẻ

Trẻ con phát triển rất nhanh và mỗi ngày, chúng đều phải học hỏi, khám phá những điều mới mẻ từ cuộc sống xung quanh. Vì thế cơ thể của con cần rất nhiều chất dinh dưỡng khác nhau để lớn lên và khỏe mạnh. Dưới đây là 6 loại thực phẩm vừa dễ kiếm, an toàn và lại rất tốt cho mắt và sự phát triển não bộ của bé, các mẹ cần biết để sử dụng thường xuyên cho bé yêu, giúp bé thêm thông minh và tinh anh nhé.

1. Cà chua

Cà chua giàu lycopene – một chất chống oxy hóa cực mạnh giúp phục hồi những tổn thương ở tế bào não và làm tăng cường trí nhớ.

Ngoài ra, cà chua còn chứa chất lycopene giúp chống oxy hóa và bảo vệ võng mạc mắt. Vitamin C trong quả này có tác dụng tăng thị lực và ngăn ngừa bệnh quáng gà. Cà chua cũng giàu vitamin A giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng – một bệnh nghiêm trọng dẫn đến mù mắt.

2. Cải bó xôi

Cải bó xôi (hay còn gọi là rau bina, rau chân vịt) nằm trong top các loại rau quả giúp não bộ bé phát triển vượt trội. Vì trong cải bó xôi rất giàu vitamin, đặc biệt nguồn vitamin B6, axit folic, kali, sắt và giàu carotene. Vì vậy mẹ nên tích cực chế biến các món liên quan đến cải bó xôi cho bé ăn. Tuy nhiên, mẹ lưu ý, không nên cho con ăn cải bó xôi quá sớm, mẹ có thể cho bé ăn cải bó xôi vào tuần thứ 8 ăn dặm.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cải bó xôi chứa đến 35 vitamin và khoáng chất thiết yếu. Nó rất giàu vitamin C và A, nhờ đó làm tăng sức đề kháng cho cơ thể, làm đẹp da, sáng mắt…. Chất luteun trong cải bó xôi cũng giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm đen và đục thủy tinh thể.

3. Quả việt quất

Quả việt quất là loại thực phẩm tốt nhất dành cho bộ não, vì chúng kích thích các tín hiệu thần kinh của não. Chúng giúp bộ não chống lại stress oxyhóa và giảm các vấn đề về trí nhớ liên quan đến tuổi tác như chứng mất trí và bệnh alzheimer. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng thêm quả việt quất vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp cải thiện đáng kể bộ nhớ và chức năng não.

Với những người thị lực kém, đây có thể là một tin vui  vì các chất dinh dưỡng có chứa trong quả việt quất được chứng minh là có tác dụng duy trì và tăng cường thị lực. Trong quả việt quất chứa nhiều vitamin A, một loại chất dinh dưỡng cần thiết cho thị lực.

4. Hạt óc chó

Hạt óc chó - Thực phẩm vừa tốt cho mắt vừa tốt cho não của bé

Ai cũng biết, quả óc chó là loại quả được khuyến cáo nên sử dụng cho phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ và người lớn tuổi, cũng nhờ tác dụng tốt cho não bộ của loại hạt này. Quả óc chó tốt cho não bộ như thế nào? Trong quả óc chó chứa nhiều Omega 3 và Omega 6 có tác dụng như thuốc chống trầm cảm tự nhiên, lại chứa nhiều chất thiamine và magiê, rất cần cho bộ nhớ, chức năng nhận thức, và nuôi dưỡng não bộ, hỗ trợ chức năng nhận thức của bé.

Ngoài ra,  omega 3 rất hiệu quả trong điều trị và phòng ngừa các bệnh về mắt hay gặp như võng mạc, bệnh thoái hóa điểm vàng, giúp duy trì một đôi mắt khỏe mạnh và tinh anh.

5. Lòng đỏ trứng gà

Trứng gà giàu chất dinh dưỡng, nên luôn được coi là một loại thuốc bổ giá rẻ. Nếu ăn trứng gà với chừng mực vừa phải thì sẽ rất tốt cho não , mắt của bạn. Chất lecithin và sắc tố vàng của lòng đỏ (vitellolutein) trong trứng gà rất có ích đối với sự phát triển của hệ thống thần kinh và cơ thể. Sau khi lecithin được cơ thể tiêu hóa, có thể giải phóng choline, choline có thể cải thiện trí nhớ ở mọi độ tuổi.

Chất lutein và zeaxanthol trong trứng gà có tác dụng chống oxy hóa rất mạnh, có thể giảm mức độ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể.

6. Cá hồi

Cá hồi - Thực phẩm vừa tốt cho mắt vừa tốt cho não của bé

Dưỡng chất DHA có trong axit béo không no của cá hồi có vai trò quan trọng trong quá trình sinh trưởng của tế bào não và hệ thần kinh. Thiếu chất này con người sẽ giảm trí nhớ, kém thông minh. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ, DHA là một dưỡng chất vô cùng quan trọng và cần thiết để phát triển tế bào não. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng cá hồi hỗ trợ rất lớn trong quá trình phát triển não bộ của thai nhi. Vì vậy, đối với phụ nữ mang thai, việc tăng lượng cá hồi trong chế độ ăn là vô cùng cần thiết.

Cá hồi còn là loại thực phẩm rất hiệu quả trong việc duy trì chức năng thị giác. Hàm lượng omega-3 và axit amin có trong cá hồi giúp cải thiện sức khỏe của đôi mắt và ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng , mắt bị khô và mệt mỏi.

Trên đây là 6 loại thực phẩm vừa tốt cho mắt vừa tốt cho não của bé, các mẹ nhớ lưu lại và cho bé sử dụng thường xuyên nhé.

Chia sẻ bài viết này trên