HỆ MIỄN DỊCH VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ HỆ MIỄN DỊCH? (Phần 2)

hệ miễn dịch và những điều cần biết về hệ miễn dịch

HỆ MIỄN DỊCH VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ HỆ MIỄN DỊCH? (Phần 2)

Hệ miễn dịch là một hệ thống bảo vệ tự nhiên, được ví là “hàng rào chắn”  của con người trước những tác nhân xâm nhập như vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng; giúp sửa chữa các tế bào hư hỏng và phòng tránh ung thư. 

Để có một cơ thể khỏe mạnh, hệ thống miễn dịch đã làm tốt chức năng phát hiện, vô hiệu hóa các tác nhân gây bệnh và loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể.Thay vì chờ đợi những dấu hiệu bất ổn xuất hiện, tốt nhất là bạn nên có những biện pháp ngay từ đầu. Bài viết này sẽ mang tới cho bạn những kiến thức cần thiết để giúp tăng cường hệ miễn dịch của mình.

1. Những thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch 

Một trong những điều quan trọng để đảm bảo cho hệ thống miễn dịch được khỏe mạnh là phải có một chế độ ăn uống thích hợp, đa dạng các loại thực phẩm và giàu chất dinh dưỡng. Dưới đây là danh sách 10 thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, giúp bạn tăng khả năng miễn dịch và có một cơ thể khỏe mạnh.

Tỏi

Tỏi là một gia vị phổ biến của chúng ta trong những bữa ăn hàng ngày. Không phải ngẫu nhiên mà tỏi được mệnh danh là kháng sinh thiên nhiên

Trong tỏi có chứa allicin giúp chống lại rất nhiều dạng virus và vi khuẩn có hại cho cơ thể. Tỏi giúp kích thích việc sản xuất các tế bào bạch cầu trong cơ thể con người và hoạt động như một chất chống oxy hóa. Chính vì thế mà các chuyên gia y tế mới khuyên chúng ta nên ăn tỏi hàng ngày, khoảng một thìa tỏi tươi. Chúng ta có thể ăn trực tiếp hoặc thêm nó vào các món ăn như một gia vị.

Sữa chua 

Sữa chua có chứa những lợi khuẩn tốt cho hệ tiêu hóa đồng thời làm tăng cường vai trò của hệ thống miễn dịch trong cơ thể. Nó cung cấp cho cơ thể một lượng lớn protein, vitamin A, B, D, canxi và hàng loạt các khoáng chất có lợi khác. Chất vitamin D có trong sữa chua giúp cơ thể hấp thu canxi và phospho trong thức ăn tốt hơn. 

Mật ong 

Mật ong là một trong những thực phẩm chữa bệnh tốt nhất, đồng thời được cho là có đặc tính kháng sinh mà không làm tăng nguy cơ đề kháng của vi khuẩn. Trong mật ong có một số lượng phấn hoa nhất định và theo một số chuyên gia nó phát huy tác dụng giống như liều vaccine phòng bệnh dị ứng.

Trà xanh 

Hoạt chất EGCG – chất chống oxi hóa mạnh trong lá trà xanh có hiệu quả trong việc giảm căng thẳng, giúp tinh thần thư thái, hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ ung thư, chống lão hóa, chống tăng cholesterol. EGCG cũng có tác dụng trong việc giúp tăng sức đề kháng, giữ cơ thể khỏe mạnh, chống lại các tác nhân gây bệnh bên ngoài.

Bưởi 

Bưởi là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, giúp bạn tăng cường khả năng miễn dịch với bệnh cảm cúm.Ngoài ra, loại trái cây này còn có khả năng chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn tự nhiên. Chúng cung cấp các loại vitamin thiết yếu giúp tăng cường năng lượng, cải thiện thị lực và làm lành vết thương.

Nấm

Nấm là một trong những nguồn thực phẩm cung cấp chất chống oxy hóa cao nhất trên thị trường. Nấm có ít calo và giàu chất dinh dưỡng hỗ trợ cho sức khoẻ bao gồm vitamin B, vitamin D, selen, kali. Một số loại nấm như đông trùng hạ thảo, nấm hương… được sử dụng như một vị thuốc hữu hiệu trong việc tăng cường miễn dịch, ngăn chặn máu nhiễm mỡ.

Súp lơ

Trong số các loại rau thuộc họ cải, súp lơ xanh là loại rau chứa nhiều vitamin C nhất. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa khác bao gồm carotenoid lutein, zeaxanthin và beta-carotene cũng có nhiều trong loại rau này.

Các loại rau có màu sắc 

Những loại rau có màu xanh, đỏ,vàng, cam đều là những loại rau củ có chứa nhiều cartenoids – là những chất chống oxy hóa quan trọng, hỗ trợ cho hệ thống miễn dịch của cơ thể. Nhờ lượng lớn các chất xơ có trong các loại rau này giúp loại bỏ các chất cặn bã và chất độc ra khỏi cơ thể, làm cho chúng ta cảm thấy khỏe khoắn hơn.

Các loại hạt

Các loại hạt khô rất giàu protein, omega 3, axit béo, vitamin E và các chất chống oxy hóa. Đặc biệt hạnh nhân chứa rất nhiều vitamin E, selen và magie, giúp bạn chống lại các bệnh đường hô hấp.

Hàu 

Là loại thực phẩm được biết đến với tác dụng rất tốt cho sinh lý, ngoài ra hàu còn chứa một hàm lượng cao zinc giúp tăng cường khả năng miễn dịch, duy trì sức khỏe, bảo vệ cơ thể khỏi các yếu tố gây bệnh. 

2. Phương pháp tập luyện giúp tăng cường hệ miễn dịch 

Ngoài thực phẩm còn có một số phương pháp tập luyện giúp tăng cường khả năng miễn dịch.

Tiếp xúc với ánh nắng buổi sáng

Tăng nắng giúp tăng cường hệ miễn dịch

Ánh nắng mặt trời tác động đến quá trình sản sinh vitamin D của da. Bằng việc hấp thu Vitamin D từ ánh nắng mặt trời, các tế bào T trong máu hoạt động tốt hơn, từ đó giúp cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra tắm nắng buổi sáng còn giúp cho xương phát triển chắc khỏe hơn.

Tập thể dục

he-mien-dich-va-nhung-dieu-can-biet-ve-he-mien-dich-phan-2-2

Các nhà y học đã khẳng định rằng tập thể dục thường xuyên như đi bộ, chạy bộ, nâng tạ, bơi lội…đem lại lợi ích nhiều mặt cho sức khỏe. Những vận động nhẹ nhàng sẽ giúp đẩy lùi những chất gây hại ra khỏi cơ thể qua tuyến mồ hôi và giúp thanh lọc cơ thể hiệu quả. Đó cũng là cách rèn luyện cơ thể một cách đơn giản, dễ thực hiện, tạo ra nếp sống lành mạnh, giúp nâng cao hiệu quả công việc. 

Tuy nhiên, nếu như bạn đang ốm hoặc cơ thể không khỏe có thể áp dụng những bài tập nhẹ nhàng và không gây áp lực cho cơ thể như: tham gia một lớp học yoga hay đi bộ để hít thở không khí trong lành

Bạn hãy bổ sung các loại thực phẩm và áp dụng các cách đơn giản tăng cường hệ miễn dịch trên để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình tránh khỏi những mầm bệnh nguy hiểm. Cần tư vấn hãy liên hệ với đội ngũ Special Kid chúng tôi để được giải đáp nhé!

>> Xem thêm bài viết “Hệ miễn dịch và những điều cần biết về hệ miễn dịch (P1)” TẠI ĐÂY

Chia sẻ bài viết này trên