Mách mẹ các loại thực phẩm giúp tăng cường sự hấp thu sắt trong cơ thể

Mách mẹ các loại thực phẩm giúp tăng cường sự hấp thu sắt trong cơ thể

Sắt là một loại khoáng chất cần thiết để cơ thể hoạt động bình thường. Vì vậy, việc tiêu thụ đủ lượng sắt từ trong chế độ ăn uống hàng ngày là rất quan trọng. Thức ăn mà bạn ăn không chỉ ảnh hưởng đến hàm lượng chất sắt, mà nó còn ảnh hưởng đến mức hấp thụ chất sắt vào cơ thể của bạn. 

Mặc dù không phải tất cả chất sắt trong khẩu phần ăn đều được hấp thụ, nhưng có một số thực phẩm có thể tăng khả năng hấp thu sắt của cơ thể. Cùng Special Kid tìm hiểu các loại thực phẩm giúp tăng cường sự hấp thu sắt trong cơ thể qua bài viết dưới đây nhé!

Trẻ em, thanh thiếu niên và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai, có nguy cơ bị thiếu sắt. Điều này là do lượng thức ăn của họ không đáp ứng được nhu cầu của cơ thể để sản sinh hồng cầu. Ngoài ra, người ta thường nghĩ rằng người ăn chay và ăn thuần chay thường dễ bị thiếu chất sắt hơn. Nhưng thú vị là các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế độ ăn chay và ăn thuần chay cũng có chứa rất nhiều sắt, nếu không muốn nói là còn nhiều hơn khẩu phần có chứa thịt.

Trẻ em, thanh thiếu niên và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai, có nguy cơ bị thiếu sắt

Trẻ em, thanh thiếu niên và phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai, có nguy cơ bị thiếu sắt

Tuy nhiên, mặc dù người ăn chay có thể cũng tiêu thụ nhiều chất sắt như những người không ăn chay, nhưng trong một bài viết đánh giá tổng kết cho thấy rằng họ vẫn có nguy cơ bị thiếu hụt sắt. Đó là vì họ tiêu thụ chủ yếu là sắt non-heme, chất này không hấp thụ tốt được như dạng heme trong các sản phẩm từ động vật. Bạn có thể tăng cường sự hấp thụ chất sắt từ các bữa ăn bằng cách ăn các thực phẩm giàu vitamin C, vitamin A hoặc beta-carotone. Ăn thịt, cá hoặc gia cầm với các thực phẩm khác cũng có thể giúp ích cho việc hấp thụ chất sắt trong cơ thể.

1. Các loại thực phẩm giàu Vitamin C

Vitamin C đã được chứng minh là giúp tăng cường sự hấp thụ sắt. Nó chứa sắt non-heme và lưu trữ nó dưới dạng hấp thụ dễ dàng hơn cho cơ thể.

Vitamin C đã được chứng minh là giúp tăng cường sự hấp thụ sắt. Nó chứa sắt non-heme và lưu trữ nó dưới dạng hấp thụ dễ dàng hơn cho cơ thể.

Vitamin C đã được chứng minh là giúp tăng cường sự hấp thụ sắt. Nó chứa sắt non-heme và lưu trữ nó dưới dạng hấp thụ dễ dàng hơn cho cơ thể.

Thực phẩm giàu vitamin C bao gồm trái cây họ cam quýt, rau lá xanh đậm, ớt chuông, dưa hấu và dâu tây. Trong một nghiên cứu, việc dùng 100 mg vitamin C với một bữa ăn đã giúp làm tăng sự hấp thu sắt lên 67%. Do đó, uống nước cam quýt hoặc ăn các thực phẩm giàu vitamin C trong khi bạn ăn thực phẩm có chất sắt cao giúp làm tăng khả năng hấp thu của cơ thể.

2. Các loại thực phẩm chứa  Vitamin A Và Beta-Carotene

Các nguồn thực phẩm chứa nhiều Beta-carotene và Vitamin A bao gồm cà rốt, khoai lang, rau bó xôi, cải xoăn, bí, ớt đỏ, dưa đỏ, mơ, cam và đào.

Các nguồn thực phẩm chứa nhiều Beta-carotene và Vitamin A bao gồm cà rốt, khoai lang, rau bó xôi, cải xoăn, bí, ớt đỏ, dưa đỏ, mơ, cam và đào.

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì thị lực khỏe mạnh, phát triển xương và hệ thống miễn dịch. Beta-carotene được tìm thấy trong thực vật, hoa quả và có thể biến thành vitamin A trong cơ thể.

Các nguồn thực phẩm chứa nhiều Beta-carotene và Vitamin A bao gồm cà rốt, khoai lang, rau bó xôi, cải xoăn, bí, ớt đỏ, dưa đỏ, mơ, cam và đào.

3. Các loại thịt, cá, gia cầm

Thịt, cá và gia cầm không chỉ cung cấp chất sắt heme hấp thu tốt, mà chúng cũng có thể kích thích sự hấp thu của dạng non-heme.

Thịt, cá và gia cầm không chỉ cung cấp chất sắt heme hấp thu tốt, mà chúng cũng có thể kích thích sự hấp thu của dạng non-heme.

Thịt, cá và gia cầm không chỉ cung cấp chất sắt heme hấp thu tốt, mà chúng cũng có thể kích thích sự hấp thu của dạng non-heme. Một số nghiên cứu cho biết việc bổ sung thịt bò, thịt gà hoặc cá vào bột ngũ cốc giúp làm tăng hấp thu sắt non-heme lên khoảng 2-3 lần. Dựa trên kết quả nghiên cứu, người ta ước tính rằng 1 gram thịt, cá hoặc gia cầm có tác dụng tăng cường tương đương với 1 mg vitamin C.

Lời khuyên giúp hấp thu tối đa chất sắt từ chế độ ăn uống hàng ngày:

  • Ăn các loại thịt đỏ nạc: Đây là nguồn cung cấp sắt heme dễ hấp thu nhất. Ăn nhiều lần mỗi tuần có thể giúp ích nếu bạn bị thiếu hụt.
  • Ăn thịt gà và cá: Đây cũng là những nguồn cung cấp sắt heme.
  • Ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C: Ăn các loại thực phẩm giàu vitamin C trong bữa ăn để tăng sự hấp thu sắt non-heme.
  • Tránh dùng cà phê, trà hoặc sữa gần bữa ăn: Tránh những loại thực phẩm này trong các bữa ăn có chứa các thực phẩm giàu chất sắt. Thay vào đó hãy uống cà phê hoặc trà giữa các bữa ăn.
  • Chọn các loại thực phẩm giàu chất sắt non-heme: Nếu bạn không ăn thịt và cá, hãy ăn nhiều các loại thực phẩm giàu chất sắt thực vật trong chế độ ăn uống của bạn.

Như vậy, bằng cách lựa chọn các loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày có thể giúp sự hấp thu sắt trong cơ thể tối ưu hơn. Hi vọng bài viết trên đã mang đến lại cho các mẹ những kiến thức bổ ích trong quá trình nuôi dạy trẻ. Để được giải đáp cụ thể hơn về tình trạng của bé, các mẹ hãy để lại số điện thoại hoặc gọi ngay đến hotline 0944925915 để được các dược sĩ nhà Special Kid tư vấn nhé. Tìm hiểu thêm về sản phẩm của chúng tôi tại đây. Chúc bé luôn khỏe mạnh!

 

Chia sẻ bài viết này trên