Vai trò quan trọng của kẽm với sức khỏe của trẻ

Vai trò quan trọng của kẽm với sức khỏe của trẻ

Kẽm (Zinc) là loại khoáng chất vi lượng không thể thiếu cho sự phát triển của trẻ. Với vai trò tổng hợp protein bằng cơ chế tạo enzyme, bổ sung kẽm là cách thúc đẩy sự phát triển của xương, cơ bắp và trí não của trẻ nhỏ.

Vai trò của kẽm đối với sức khỏe của trẻ

vai-tro-quan-trong-cua-kem-voi-suc-khoe-cua-tre

  • Giúp trẻ tăng chiều cao: Cùng với canxi, kẽm có vai trò quan trọng đối với sự phát triển hệ xương. Trẻ thiếu kẽm sẽ chậm phát triển chiều cao, chậm dậy thì, hệ thống xương thiếu cân xứng.
  • Giúp trẻ ăn ngon miệng: Kẽm có khả năng bảo vệ các tế bào vị giác và khứu giác. Những trẻ biếng ăn thường gặp rối loạn sự chuyển hóa các tế bào vị giác, do đó ăn uống kém ngon miệng, chán ăn. Tình trạng này kéo dài dẫn tới suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển. Với những trẻ này, bổ sung kẽm cho trẻ biếng ăn là việc cần thiết.
  • Trẻ ít ốm vặt: Do kẽm hỗ trợ và duy trì quá trình hoạt động của hệ miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Cơ thể của trẻ có khả năng chống lại các tác nhân gây nhiễm khuẩn do vi khuẩn, vi-rút, vi nấm gây ra, giúp vết thương mau lành.

Cách bổ sung kẽm hợp lý

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để bổ sung kẽm (zinc) cho cơ thể mẹ nên cho bé ăn những loại thực phẩm như: hàu, trai, sò, thịt nạc đỏ (lợn, bò), ngũ cốc thô và các loại đậu. Cá, các loại rau củ và trái cây cũng chứa kẽm nhưng không nhiều.

Với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, mẹ nên cho bé bú mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời để có thể bổ sung thêm lượng zinc cần thiết. Vì so với sữa công thức và sữa tươi, lượng kẽm trong sữa mẹ dễ hấp thu hơn nhiều.

Ngoài ra, để tăng khả năng hấp thu kẽm, mẹ cũng nên bổ sung vitamin C thêm cho bé.

Các thực phẩm giàu kẽm – zinc

vai-tro-quan-trong-cua-kem-voi-suc-khoe-cua-tre-1

  • Thịt đỏ và thịt gia cầm: Các loại thịt đỏ và thịt gia cầm như bò, lợn, gà rất giàu zinc. Mẹ nên chọn thịt nạc chế biến các món ăn đa dạng cho bé. Bên cạnh đó, trứng gà cỡ vừa cũng chứa đến 0,6mg zinc. Một quả trứng gà luộc đôi khi là bữa sáng lý tưởng cho bé yêu trước khi đến trường.
  • Hàu: Trong số các loại hải sản, hàu đứng đầu danh sách giàu zinc. Chỉ một con hàu cỡ vừa cũng có thể chứa đến 5,3mg zinc. Hàu cũng rất giàu protein, giàu các loại vitamin và khoáng chất như vitamin C, B12 và sắt. Món cháo hàu sẽ là món ăn bổ sung zinc lý tưởng cho các bé.
  • Cua và tôm hùm: Nguồn kẽm từ cua, tôm hùm rất tốt cho sức khỏe tim mạch của trẻ nhỏ. Các mẹ nên cho trẻ ăn cua, tôm 1 tuần/ 1 lần để bổ sung kẽm. Bên cạnh đó, các loại cá như cá hồi, cá mòi, cá bơn cũng chứa một lượng zinc nhất định, mẹ có thể đa dạng trong thực đơn cho bé.
  • Các loại đậu: Các loại đậu như đậu xanh, đậu đỏ, đậu đỏ… vừa giàu chất xơ, chất sắt lại giàu zinc. Mẹ có thể nấu cháo hoặc các loại súp, chè cho bé thay đổi khẩu vị từ nhiều loại đậu này.
  • Rau củ quả: Một số loại rau củ quả như bông cải xanh, nấm, cải bó xôi, thậm chí là tỏi rất giàu kẽm, vitamin và khoáng chất. Trong 125g rau củ các loại có chứa khoảng 0,4mg zinc. Đây là nguồn thực phẩm bổ sung zinc cho bé hiệu quả, đồng thời cung cấp chất xơ chống táo bón cải thiện hệ tiêu hóa của trẻ rất tốt.
  • Sữa và sản phẩm từ sữa: Không chỉ cung cấp lượng canxi cần thiết cho cơ thể, sữa và các sản phẩm từ sữa như bơ, sữa chua, kem sữa đều chứa một lượng zinc dồi dào.
  • Các loại hạt: Nhiều loại hạt giàu giá trị dinh dưỡng như hạt chia, hạt điều, đậu phộng, hạt bí… cung cấp một lượng kẽm cần thiết trong bữa ăn hàng ngày của trẻ. Mẹ có thể chế biến các loại hạt này dưới dạng sữa hạt, salad, rắc vào các món uống cho con cũng rất tuyệt.
  • Ngũ cốc nguyên hạt: Không chỉ có gạo trắng, bữa ăn của trẻ cần được đa dạng các loại ngũ cốc nguyên hạt. Vì đây là nguồn thực phẩm bổ sung zinc cho bé biếng ăn rất hiệu quả. Người ta nhận thấy trong 62g yến mạch có chứa khoảng 0,9mg kẽm.  62g gạo nâu có chứa khoảng 0,6mg zinc. Một lát bánh mì nguyên hạt có chứa 0,5mg zinc.
  • Chocolate đen: Các mẹ đừng lo ngại bé sẽ bị sâu răng vì ăn chocolate, lâu lâu hãy cho con thưởng thức một thanh chocolate đen vì đây chính là một nguồn cung cấp kẽm cần thiết cho trẻ và được các bé vô cùng thích thú.

Chia sẻ bài viết này trên