Suy dinh dưỡng ở trẻ và những điều cần biết

Suy dinh dưỡng khiến trẻ chậm phát triển cả về thể chất lẫn trí tuệ. Theo thống kê từ viện dinh dưỡng, có đến 40% trẻ em dưới 10 tuổi gặp vấn đề suy dinh dưỡng ở thể nhẹ và vừa. Cùng Special Kid tìm hiểu kỹ hơn về ảnh hưởng và cách phòng tránh suy dinh dưỡng cho trẻ trong bài viết này nhé.

Trẻ bị suy dinh dưỡng do đâu?

Vì sao trẻ suy sinh dưỡng | Special Kid

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị suy dinh dưỡng

Nguyên nhân cơ bản nhất dẫn đến trẻ bị suy dinh dưỡng là do chế độ ăn uống của trẻ kém, thiếu khoa học. Đối với những trẻ tại vùng sâu vùng xa, nông thôn chế độ ăn nghèo nàn, không đủ chất cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc trẻ suy dinh dưỡng cao hơn so với thành thị. Trẻ biếng ăn, ăn kém trong thời gian dài cũng là nhóm đối tượng dễ bị suy dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, hệ miễn dịch kém, trẻ mắc một số bệnh lý cần điều trị dài ngày hoặc trẻ bị rối loạn tiêu hoá sẽ tiêu hao nhiều năng lượng và dinh dưỡng, nếu không bổ sung kịp thời sẽ dẫn đến suy dinh dưỡng.

Dấu hiệu cho thấy trẻ đang bị suy dinh dưỡng

Dấu hiệu nhận biết trẻ suy dinh dưỡng| Special Kid

Một số dấu hiệu nhận biết trẻ suy dinh dưỡng

Khi thấy trẻ chững cân, chậm tăng cân hoặc sụt cân trong thời gian nhất định thì đó là những dấu hiệu cơ bản để nhận biết trẻ suy dinh dưỡng. Khi tình trạng suy dinh dưỡng của trẻ kéo dài và trầm trọng hơn thì trẻ cũng sẽ có những dấu hiệu rõ rệt hơn có thể nhận biết được như:

  •  Trẻ biếng ăn
  •  Da xanh xao, niêm mạc nhợt nhạt
  • Trẻ hay quấy khóc, kém linh hoạt
  •  Bắp thịt tay chân nhão, bụng to dần
  • Trẻ chậm phát triển vận động: chậm bò, chậm đi…

Ngoài các dấu hiệu cơ bán trên, phụ huynh có thể xác định tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ thông qua chỉ số dinh dưỡng về cân nặng và chiều cao theo từng độ tuổi:

Bảng cân nặng chiều cao theo tiêu chuẩn của trẻ | Special Kid

                        Bảng đánh giá cân nặng, chiều cao của trẻ theo tiêu chuẩn WHO

Chú thích:

TB: là chỉ số trẻ phát triển bình thường

-2SD: là trẻ suy dinh dưỡng, hụt cân và thấp còi

+2SD: là trẻ thừa cân béo phì hoặc chiều cao vượt tiêu chuẩn

Suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến trẻ như thế nào?

Trẻ suy dinh dưỡng đồng nghĩa với việc cơ thể trẻ bị thiếu hụt các vi chất và khoáng chất (đạm, sắt, kẽm, vitamin,…) điều này khiến cho hệ miễn dịch của trẻ bị suy yếu, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng hoặc thậm chí gây rối loạn chức năng của cơ thể như: thiếu vitamin A gây khô mắt ảnh hưởng đến thị giác, thiếu sắt hoặc vitamin B sẽ gây thiếu máu, thiếu canxi, kẽm, vitamin D gây ảnh hưởng đến sự phát triển hệ xương, răng…tình trạng suy dinh dưỡng kéo dài khiến trẻ còi cọc, thấp bé.

Suy dinh dưỡng không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển về thể chất mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển trí tuệ. Trẻ bị suy dinh dưỡng thường gặp các vấn đề về ngôn ngữ và trí nhớ, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp thu, chú ý và học tập của trẻ.

Cách phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ.

Phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ | Special Kid

Cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ 

Suy dinh dưỡng ở trẻ hoàn toàn có thể phòng ngừa và cải thiện thông qua chế độ ăn uống và chăm sóc.Đối với trẻ sơ sinh cần được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời. Sữa mẹ cung cấp dinh dưỡng thiết yếu cho trẻ đồng thời tăng đề kháng giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt nhất

Luôn đảm bảo chế độ dinh dưỡng cân bằng cho trẻ thông qua 4 nhóm chất dinh dưỡng: bột, đường, đạm, béo..Lựa chọn và chế biến món ăn đa dạng từ nguồn thực phẩm tươi ngon giúp trẻ hứng thú với bữa ăn nhiều hơn.

Hạn chế lạm dụng kháng sinh khi trẻ gặp phải các vấn đề về tiêu hóa hay hô hấp để tránh làm hao hụt lượng dinh dưỡng trong cơ thể trẻ. Nên tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần cho trẻ trên 2 tuổi. Tích cực vận động sẽ giúp ích cho quá trình trao đổi chất cho trẻ. Vì vậy đừng quên khuyến khích và cùng trẻ tập thể dục mỗi ngày.

Ngoài những cách trên, phụ huynh có thể chủ động bổ sung sản Special Kid Multivitamin (vitamin tổng hợp) bổ sung 12 vitamin và 3 khoáng chất thiết yếu cho trẻ, phòng tránh thiếu hụt vi chất, giảm nguy cơ suy dinh dưỡng cho trẻ.

Đừng để suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự phát triển và tương lai của trẻ. Hãy chung tay cùng Special Kid chăm sóc sức khỏe giúp trẻ phát triển toàn diện hơn ngay từ hôm nay. Mọi vấn đề liên quan đến sức khỏe của trẻ cần được tư vấn xin vui lòng liên hệ Hotline: 0944925915

 

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi