Trò chơi dân gian: Ném bóng bắt tù binh

Trò chơi dân gian: Ném bóng bắt tù binh

Tại Việt Nam có rất nhiều trò chơi dân gian, chúng được dân gian, các dân tộc Việt Nam sáng tạo ra từ rất lâu về trước và rất được lứa tuổi thiếu niên nhi đồng yêu thích. Tuy ý nghĩa cụ thể của từng trò chơi có khác nhau, nhưng xét ở góc độ văn hóa, các trò chơi này bên cạnh việc giải trí thì đều mang một số ý nghĩa chung: Rèn luyện sức khỏe, sự khéo léo, mưu trí; đề cao tính thi đua, tình đoàn kết cho các bạn nhỏ. Sau đây Special Kid xin giới thiệu trò chơi ném bóng bắt tù binh. Các thầy cô giáo và bố mẹ có thể tham khảo trò chơi này để vận động chơi cùng con em mình nhé. 

Ý nghĩa trò chơi

Không chỉ giúp trẻ có thời gian vui chơi, trò chơi ném bóng bắt tù binh còn giúp trẻ rèn luyện thể lực và sự khéo léo, nhanh nhẹn bằng các động tác chạy nhảy, ném. Kết hợp với khả năng phán đoán và thử tài tinh mắt, góp phần phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn trí tuệ cho mỗi bé. Đồng thời phát huy phong trào thi đua và tinh thần đoàn kết trong mỗi tập thể. 

 

Xem thêm sản phẩm tăng cường đề kháng cho trẻ

 

Cách chơi ném bóng bắt tù binh

Quy mô trò chơi ném bóng bắt tù binh không hạn chế số lượng người tham gia, tất cả các bạn có thể chia thành 2 đội chơi A và B đều nhau, mỗi đội từ 7 người trở lên và cử 1 bạn làm đội trưởng. Để trò chơi diễn ra thuận lợi nhất, hãy tổ chức trò chơi tại những khoảng sân rộng rãi, bằng phẳng như sân trường, sân nhà hoặc bãi cỏ nhé. Cách chơi được tiến hành đơn giản như sau:

  • Kẻ giữa sân một vạch trắng phân chia ranh giới của 2 đội chơi.

  • Chuẩn bị 1 trái bóng da hoặc bóng nhựa thường dùng để đánh bóng chuyền

  • Cử 3 bạn làm trọng tài. Trọng tài mời 2 đội trưởng đứng đối diện nhau ngay vạch trắng giữa sân, các người chơi còn lại đứng bên phần sân của đội mình.

  • Sau khi trọng tài tung quả bóng lên, hai đội trưởng cố gắng nhảy lên đoạt cho bằng được quả bóng. Nếu đội trưởng nào đoạt được thì ném bóng cho các bạn mình và chạy về phía đội mình, đội trưởng còn lại không đoạt được bóng thì đứng tại chỗ làm “bia”

  • Các người chơi bên đội đoạt được bóng dùng sức mạnh và sự khéo léo của mình ném bóng vào “bia”, “bia” phải chụp dính quả bóng, nếu bóng rời khỏi tay thì các bạn trong đội của “bia” phải xông ra tìm mọi cách giữ cho quả bóng không rơi xuống đất. Nếu bóng rơi xuống đất thì “bia” phải chịu làm “tù binh” , bị người chơi đội đối phương bắt về đứng phía sau hàng ngũ đội mình.

  • Khi “tù binh” bị nhốt phía sau hàng ngũ đối phương, các người chơi trong đội của “tù binh” ném bóng cho “tù binh”, “tù binh” cố gắng chụp sao cho được quả bóng và tìm cách ném trúng một người chơi trong đội đối phương rồi chạy nhanh về đội mình. Tương tự, người chơi của đội để “tù binh” chạy mất, khi bị “tù binh” ném bóng trúng phải chụp cho dính quả bóng, nếu chụp hụt thì các người chơi trong đội phải cứu nguy bằng cách không cho bóng rơi xuống đất, nếu để bóng rơi xuống đất thì người chơi đó bị đội đối phương bắt về đội mình làm “tù binh”.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách chơi trò ném bóng bắt tù binh. Trò chơi này rất bổ ích và thú vị nên bố mẹ và thầy cô hãy cùng tham gia với con để giúp các em có thật nhiều kỷ niệm tuổi thơ thật ý nghĩa nhé. 

 

 Xem thêm sản phẩm chăm sóc sức khoẻ cho trẻ

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi