Điểm danh những sai lầm “kinh điển” khi trị ho cho trẻ

Điểm danh những sai lầm “kinh điển” khi trị ho cho trẻ

Dưới đây là những sai lầm thường gặp hầu hết các mẹ thường gặp khi trị ho cho trẻ. Liệu bạn có nằm trong số đó? Tìm hiểu ngay nhé!

Giống như sổ mũi, ho là một triệu chứng thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng biết cách trị ho cho trẻ đúng nhất. Hầu hết đều mắc phải ít nhất 1 trong số những sai lầm “kinh điển” sau đây.

 

  1. Lạm dụng thuốc kháng sinh

Ngay khi trẻ có dấu hiệu bất thường như ho, sổ mũi, nóng sốt…, nhiều mẹ thường có thói quen cho con sử dụng kháng sinh ngay. Hành động này chẳng những không giúp bé nhanh khỏi bệnh mà còn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bé cưng.

không nên cho trẻ uống kháng sinh khi bị ho

Tự ý cho trẻ uống kháng sinh là sai lầm chung của rất nhiều mẹ

Thực tế, kháng sinh chỉ có tác dụng tiêu diệt hoặc ức chế vi khuẩn. Trong khi đó, gần 80% trường hợp trẻ bị ho đều do vi-rút gây ra. Dùng kháng sinh sẽ không có tác dụng. Bệnh do vi-rút gây ra sẽ tự khỏi trong vòng 3-7 ngày. Vì vậy, nếu bé chỉ bị ho, không sốt cũng như vẫn sinh hoạt bình thường, mẹ có thể yên tâm. Nếu bé bị sốt cao, chán ăn, mệt mỏi quá mức, mẹ nên đưa bé đến bệnh viện để các bác sĩ kiểm tra và chỉ định thuốc điều trị phù hợp. Không tự ý cho trẻ uống thuốc.

 

  1. Cho trẻ dùng thuốc liều mạnh

Mẹ có biết ho là cơ chế tự vệ của cơ thể để tống hết những dị vật ở đường hô hấp trên gây tắc đường thở của trẻ? Thuốc bác sĩ kê đơn chỉ có tác dụng tiêu diệt mầm bệnh cũng như giảm bớt những triệu chứng khó chịu cho bé chứ không có tác dụng giảm ho.

Tự ý cho bé uống thuốc liều mạnh phải cách trị ho cho trẻ đúng. Các chuyên gia khuyến cáo mẹ nên tuân thủ phát đồ điều trị của bác sĩ. Tuyệt đối không thay đổi thuốc mạnh hơn, bởi cơ thể bé có thể không thích ứng với thuốc liều cao, dẫn đến nguy cơ sốc thuốc.

 

  1. Tự ý ngưng thuốc

Tùy theo tình trạng sức khỏe của bé cưng, bác sĩ sẽ đưa ra phát đồ điều trị phù hợp, có thể kéo dài từ 1-2 tuần để trị dứt điểm cơn ho cho bé. Tuy nhiên, vì sợ con uống nhiều thuốc không tốt, nhiều mẹ tự ý ngưng thuốc khi thấy các triệu chứng bệnh thuyên giảm.

Sai lầm này của mẹ có thể làm bệnh của trẻ trở nên nghiêm trọng và kéo dài dai dẳng hơn. Thậm chí có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc.

 

  1. Dùng lại toa thuốc cũ

Đây là sai lầm quen thuộc rất nhiều mẹ mắc phải khi trị ho cho trẻ. Theo các chuyên gia, ho có thể là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau. Thậm chí, dù cùng một nguyên nhân nhưng mức độ cơn ho mỗi lần cũng sẽ khác nhau. Toa thuốc cũ có thể đã không còn phù hợp với tình trạng bệnh của trẻ lúc này.

 

  1. Cho bé ăn kiêng

Khi trẻ bị ho, nhiều mẹ hạn chế không cho con ăn cua, tôm, thịt gà hoặc một số thức ăn tanh để tránh làm cơn ho nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chưa có nghiên cứu hay bằng chứng khoa học nào cụ thể chứng minh vấn đề này. Ngược lại, việc cho trẻ kiêng khem quá mức có thể làm bé thiếu chất, từ đó suy yếu sức đề kháng làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Lưu ý dành cho mẹ: Trường hợp trẻ ho do hen suyễn, mẹ nên tránh cho bé ăn thức ăn có thể gây dị ứng hoặc làm bé lên cơn hen.

 

  1. Cho trẻ sơ sinh dùng mật ong

Chanh chưng đường phèn và mật ong là một mẹo dân gian trị ho cho trẻ hiệu quả được nhiều mẹ áp dụng. Tuy nhiên, cách này hoàn toàn không phù hợp với những bé dưới 12 tháng tuổi. Mật ong chứa bào tử Clostridium Botulinum, có khả năng gây ngộ độc do trẻ dưới 12 tháng hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, không thể ngăn ngừa sự phát triển cũng như sản sinh độc tố.

Không chỉ khi trị ho cho bé, bất cứ khi nào cho con uống thuốc hoặc điều trị bệnh cho bé, mẹ cũng nên lưu ý những sai lầm trên đây để có thể chăm sóc trẻ một cách đúng và tốt nhất. Nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, không nên tự ý cho bé sử dụng thuốc hoặc các bài thuốc dân gian mà không có sự cho phép của bác sĩ.

 

SPECIAL KID NEZ & GORGE – Giải pháp hỗ trợ điều trị ho an toàn cho trẻ

 

Đừng nên xem thường những dấu hiệu bệnh vặt ở trẻ mà các bố mẹ thường áp dụng những cách chữa trị thông thường. Sức đề kháng của trẻ rất yếu ớt nên phải chú ý theo dõi sức khỏe ở trẻ để có những giải pháp chữa trị kịp thời.  Chấm dứt cơn ho cho trẻ một cách an toàn và rất hiệu quả từ một sản phẩm Nhãn hàng Special Kid (thương hiệu số 1 tại Pháp) Special Kid Nez & Gorge (HO, ĐAU HỌNG): Với chiết xuất hoàn toàn từ thảo dược, giúp giảm ho nhanh chóng. Đặc biệt các thảo dược này còn có tác dụng giúp thông thoáng đường thở, do đó đặc biệt hiệu quả trong các trường hợp nghẹt mũi, sổ mũi, ho khan, ho có đờm.

dieu tri ho cho tre em special kid

Special Kid Nez & Gorge – chữa trị ho, đau họng hiệu quả ở trẻ

Công dụng
– Giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

– Giúp lưu thông đường hô hấp.

– Hỗ trợ liệu pháp điều trị viêm đường hô hấp trên.

 

Đối tượng sử dụng

– Trẻ em có sức đề kháng kém.

– Trẻ em mắc bệnh đường hô hấp trên.

 

Cách dùng
– Trẻ dưới 24 tháng tuổi: Sử dụng theo sự chỉ dẫn của Bác sỹ.

– Trẻ dưới 5 tuổi: Uống 10ml (2 thìa cà phê) mỗi ngày vào buổi sáng.

– Trẻ trên 5 tuổi: Uống 20ml (4 thìa cà phê) mỗi ngày vào buổi sáng.

Lắc kỹ trước khi dùng. Có thể uống trực tiếp hoặc pha loãng với nước hay nước giải khát khác.

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

 

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi