05 trò chơi tăng tập trung cho trẻ

05 trò chơi tăng tập trung cho trẻ

Tập trung là kỹ năng quan trọng mà trẻ cần được rèn luyện để có thể thành công trong học tập và cuộc sống. Tuy nhiên, trong thế giới phát triển như hiện nay, việc giúp trẻ cải thiện kỹ năng này có vẻ là một thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, nó sẽ được giải quyết với top 05 trò chơi tăng tập trung cho trẻ mà Special Kid sẽ giới thiệu trong bài viết ngay sau đây. Đồng hành cùng Special Kid để khám phá ngay ba mẹ nhé!

1.Tại sao cần rèn luyện khả năng tập trung cho trẻ?

Ba mẹ cần rèn luyện trí tập trung cho trẻ vì đây là chìa khóa mở cánh cửa của sự thành công và phát triển toàn diện trong tương lai của con. Trước hết, khả năng tập trung giúp trẻ nắm bắt thông tin và kiến thức một cách hiệu quả hơn trong quá trình học tập. Khi tập trung vào một nhiệm vụ cụ thể, trẻ có thể dễ dàng tiếp thu và thấu hiểu sâu sắc hơn về các khái niệm và ý tưởng.

Bên cạnh đó, tập trung cũng là yếu tố vô cùng quan trọng để trẻ có thể rèn luyện và nâng cao khả năng giải quyết vấn đề. Bằng cách tập trung vào một nhiệm vụ cụ thể, trẻ có thể suy nghĩ một cách logic, thấu đáo hơn, từ đó xác định giải pháp một cách hiệu quả nhất. 

Không chỉ vậy, theo các chuyên gia, các vấn đề liên quan tới tâm lý, đặc biệt là chứng trầm cảm sẽ có ít khả năng xảy ra hơn với những trẻ có tập trung cao độ vì một khi tập trung học tập, làm việc, chúng có thể hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh chóng, từ đó giảm thiểu tình trạng “quá tải”. Điều này giúp trẻ tự tin hơn trong việc đối mặt với thách thức và khó khăn trong cuộc sống.

Khả năng tập trung chính là một trong những chiếc chìa khóa giúp trẻ học tập tốt hơn | Special kid

Khả năng tập trung chính là một trong những chiếc chìa khóa giúp trẻ học tập tốt hơn

Vậy làm cách nào để có thể nâng cao khả năng tập trung cho trẻ? Thông tin chi tiết sẽ được Special Kid bật mí ngay sau đây.

2. Mách mẹ 05 trò chơi tăng tập trung cho trẻ

Có rất nhiều biện pháp có thể giúp ba mẹ rèn luyện khả năng tập trung cho trẻ, tuy nhiên việc sử dụng các trò chơi luôn là lựa chọn tối ưu bởi nó giúp trẻ hào hứng hơn. Dưới đây là top 05 trò chơi tăng tập trung cho trẻ mà ba mẹ có thể tham khảo:

2.1. Ghép tranh

Trò chơi ghép hình là một cách tuyệt vời để tăng cường sự chú ý và kỹ năng giải quyết vấn đề của trẻ. Chúng yêu cầu trẻ tập trung vào các chi tiết của từng mảnh ghép và cách sắp xếp chúng sao cho có thể tạo thành một bức tranh tổng thể. Việc hoàn thành một trò chơi ghép hình mang lại cho trẻ cảm giác thành tựu và khuyến khích sự kiên trì - một phẩm chất quý giá để phát triển sự tập trung.

2.2. Rubik

Rubik không chỉ là một trò chơi giải trí mà còn là một công cụ hữu ích để rèn luyện khả năng tập trung cho trẻ. Việc giải các mảnh ghép màu sắc khác nhau trong Rubik đòi hỏi sự tập trung cao độ và khả năng phân tích vấn đề. Trẻ cần phải tập trung vào từng bước di chuyển và dự đoán các hành động tiếp theo để hoàn thành trò chơi. Thông qua việc thực hành và luyện tập với Rubik, trẻ sẽ phát triển khả năng tập trung, kiên nhẫn và logic, từ đó nâng cao khả năng học tập và giải quyết vấn đề trong cuộc sống.

Rubik là trò chơi tăng tập trung cho trẻ rất tốt | Special kid

Rubik là trò chơi tăng tập trung cho trẻ rất tốt

2.3. Ghế âm nhạc

Trò chơi tăng tập trung tiếp theo cho trẻ đó chính là “Ghế âm nhạc”. Trong trò chơi này, ba mẹ hãy xếp các chiếc ghế thành một vòng tròn và mọi người cũng đứng thành vòng tròn xung quanh dụng cụ đã chuẩn bị. Khi âm nhạc dừng, mọi người sẽ cần nhanh chóng ngồi vào ghế. Thành viên nào không giành được ghế sẽ bị loại. Điều này đòi hỏi phản ứng nhanh nhạy từ trẻ. Thông qua việc tham gia trò chơi, khả năng tập trung của trẻ sẽ được rèn luyện đáng kể.

Lưu ý: Số ghế cần chuẩn bị cần ít hơn số lượng thành viên tham gia chơi. 

2.4. Trốn tìm

Trốn Tìm là trò chơi thể chất có thể giúp trẻ phát triển tính kiên nhẫn, khả năng quan sát và tập trung. Cách chơi đặc biệt đơn giản, “người đi tìm” phải tập trung tìm kiếm những người chơi ẩn nấp, trong đó, “người trốn” cần tìm cho mình “một căn cứ” và giữ yên lặng để không bị phát hiện.

Trốn tìm cũng là trò chơi rất tốt cho khả năng tập trung của trẻ | Special kid

Trốn tìm cũng là trò chơi rất tốt cho khả năng tập trung của trẻ

2.5. Domino

Domino không chỉ là một hoạt động giải trí mà còn là cơ hội tuyệt vời để rèn luyện khả năng tập trung cho trẻ. Trong quá trình chơi, trẻ cần phải tập trung để sắp xếp và định vị các viên Domino một cách chính xác, đồng thời dự đoán và tính toán các bước tiếp theo sao để đảm bảo toàn bộ chuỗi không bị đổ. Qua việc thực hành và luyện tập, trẻ sẽ phát triển và cải thiện khả năng tập trung, kiên nhẫn và sự tỉ mỉ trong quá trình hoạt động, từ đó ứng dụng được vào các tình huống khác trong cuộc sống hàng ngày.

Trên đây là top 05 trò chơi tăng tập trung cho trẻ nổi bật nhất. Tuy nhiên, để não bộ của trí tuệ của trẻ có thể phát triển tốt hơn, chế độ dinh dưỡng hàng ngày vẫn luôn là một vấn đề quan trọng hàng đầu.

Các chuyên gia đã nghiên cứu và chỉ ra rằng, DHA có vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển não bộ cho trẻ nhỏ. Vì vậy, ba mẹ đừng quên bổ sung DHA cho trẻ đang trong độ tuổi từ 0 - 10 tuổi nhé. Special Kid Omega Capsules.  là sản phẩm bổ sung DHA từ tảo biển, nhập khẩu Pháp được nhiều mẹ tin dùng hiện nay.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi