Trò chơi dân gian: Thi nấu cơm

Trò chơi dân gian: Thi nấu cơm

Không biết từ khi nào, thi nấu cơm đã trở thành một trong những trò chơi dân gian phổ biến tại các làng quê ở Việt Nam. 

Thi nấu cơm là trò chơi dân gian độc đáo, mang đậm giá trị văn hoá truyền thống gắn với những nét đặc trưng riêng có của nền nông nghiệp lúa nước. Bài viết dưới đây của Special Kid sẽ giúp các bạn hiểu hơn về cách tổ chức trò chơi này. 

Ý nghĩa trò chơi

Không chỉ đơn thuần là một trò chơi có tính giải trí cao, thi nấu cơm còn phản ánh đậm nét đời sống lao động của cư dân trồng lúa, từ đó giúp con người, đặc biệt là các em nhỏ ý thức được việc tôn trọng từng hạt cơm mà trẻ được ăn hằng ngày. Ngoài ra, trò chơi này còn góp giúp người chơi rèn luyện được sự khéo léo và kỹ năng ứng xử nhanh nhẹn trong mọi tình huống, hỗ trợ các con tốt hơn trong quá trình phát triển thể chất lẫn trí tuệ. 

 

Xem thêm sản phẩm tăng đề kháng cho trẻ 

 

Cách chơi

  • Tập hợp tất cả người chơi rồi chia thành từng đội, mỗi đội có ít nhất 2-4 bạn(nam nữ bằng nhau)

  • Địa điểm tổ chức lý tưởng sẽ là những khu vực rộng rãi, bằng phẳng, sạch sẽ như sân nhà, sân trường, sân nhà văn hóa hay bãi cỏ

  • Tùy theo hình thức thi nấu cơm, mỗi đội chuẩn bị một khúc cây dài 3m làm đòn gánh, một đoạn dây thép để làm giá (giống quang gánh) để treo nồi nấu cơm (nếu nỗi có quai treo thì không cần làm giá)

  • Kẻ trên 2 đầu sân chơi vạch xuất phát và vạch đích đến

  • Thông báo thể lệ trò chơi, thời gian quy định, đánh số thứ tự từng đội chơi, kiểm tra số người chơi của từng đội, và công tác chuẩn bị của các đội

  • Cấp vật liệu nấu cơm cho các đội thi: Mỗi đội được cấp 1 nồi nấu cơm, 1 lon gạo, 1 lít nước, 2 - 3 cây củi hoặc tre nứa chẻ nhỏ rồi nhóm thành từng bó( dài 0,5m đường kính 1,5-2m ), 2 cây diêm, giấy mồi lửa. 

  • Tất cả đội chơi tập trung các đội tại vạch xuất phát, hoặc địa điểm quy định

  • Có 2 cách thi nấu cơm như sau

  • Bịt mắt nấu cơm: Khi có hiệu lệnh bắt đầu, hai người chơi 1 người bịt mắt, 1 người bị buộc 2 tay vào nhau. Người buộc tay phải ngồi một chỗ và điều khiển người bịt mắt thực hiện các thao tác nấu cơm bằng lời nói . 

  • Vừa đi vừa nấu cơm: Khi có hiệu lệnh bắt đầu, đội chơi vừa đi vừa thực hiện các thao tác vo gạo, nhóm lửa, treo nồi nấu cơm. Phân công 2 bạn khiêng nổi 1 người nấu cơm, 1 người cầm củi. 

  • Đội dành chiến thắng sẽ là đội nấu cơm chín, dẻo, thơm trong thời gian sớm nhất.

Trên đây là thông tin chi tiết về trò chơi thi nấu cơm. Đây là trò chơi đòi hỏi sự nhanh nhẹn và khéo léo rất cao. Người lớn hãy chỉ dẫn cho bé thật đơn giản và dễ hiểu để các em nắm bắt cách chơi thật chính xác nhất nhé. 

Các trò chơi dân gian cho trẻ em được các mẹ tìm kiếm nhiều nhất

  1. Top 10 trò chơi dân gian ngày Tết dành cho trẻ em
  2. Top 10 trò chơi dân gian hay nhất
← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi