Bí mật phía sau một lễ hội rước đèn Tết trung thu hằng năm

Tết trung thu sắp đến nhà nhà nô nức mong từng ngày để sum vầy họp mặt gia đình cùng người thân. Trẻ em đua nhau tấp nập sắm sửa làm đèn lồng háo hức chờ rước đèn tết trung thu rạng ngời ánh đèn.

Lễ hội rước đèn Tết Trung Thu

lễ hội rước đèn tết trung thu | Special Kid

Lễ hội rước đèn thường tổ chức cho trẻ em cùng nhau đi khắp thôn, xóm, khu phố trong đêm Trung thu rạng ngời ánh đèn lồng.

Ngày nay đèn lồng được làm đa dạng với các hình thù khác nhau: đèn ông sư, đầu sư tử, đèn hình con cá, hình con thỏ…

Quy tắc rước đèn, mỗi em thiếu nhi cầm trên tay một đồ chơi tinh nghịch cho riêng mình: mặt nạ các nhân vật hoạt hình khác nhau. Các chiếc mặt nạ này thường được làm bằng bìa hoặc bằng giấy bồi: Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới,… rất đa dạng với các nhân vật mà các em yêu thích.

Các em cầm đèn cùng với bạn bè  có thể nối đuôi đi với nhau thành hàng để tạo thành một dãy đèn lộng sáng chói cả một đất trời tạo nên nét lung linh ngày hội.

Rước đèn ông sao để tạo nên nét sinh động ngập tràn niềm vui các em có thể tụ họp đèn lại đứng vòng quanh nối tay nhau chơi các trò chơi. Thêm vào đó đây có thể là lúc để các em ca hát, nhảy múa cùng nhau cho một ngày rước đèn ngập tràn tiếng cười chứa đựng đầy niềm hạnh phúc.

Các trò chơi dân gian

trò chơi dân gian tết trung thu | Special Kid

Các trò chơi dân gian không chỉ mang lại niềm vui, tiếng cười mà còn ý nghĩa hướng mỗi cá nhân vào những hoạt động giao lưu tập thể mang lại hoạt động lành mạnh cho các em.

Ngoài hoạt động rước đèn ông sao các em thiếu nhi được tổ chức chơi các trò chơi quen thuộc: chuột thử mèo, ông đi qua bà đi lại, rồng rắn lên mây, nhảy lò cò

Ý nghĩa đêm trung thu 

ý nghĩa tết trung thu | Special Kid

Đêm Trung thu có ý nghĩa sum vầy, hội họp bồi đắp tình yêu thương gắn bó giữa làng xóm, gia đình, giữa người lớn và trẻ nhỏ.

Rước đèn ông sao cũng mang đậm nét truyền thống của cái Tết Trung Thu dân tộc. Trò rước đèn ông sao không thể thiếu trong đêm trăng rằm nhằm tạo sự rạo rực, lung linh ngày hội. Giờ đây Tết Trung Thu đã trở thành ngày hội mang đậm nét văn hóa của người Việt Nam ta.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi