Bí quyết dạy trẻ tăng động giảm chú ý hiệu quả nhất

Bí quyết dạy trẻ tăng động giảm chú ý hiệu quả nhất

Trong những năm trở lại đây, tỷ lệ trẻ nhỏ bị tăng động giảm chú ý ngày càng tăng cao. Theo dữ liệu của WHO, cứ 100 trẻ thì có 3-5 trẻ mắc chứng tăng động trước 07 tuổi. Chính vì điều này mà các chủ đề liên quan tới dạy trẻ tăng động giảm chú ý ngày càng được các bậc phụ huynh quan tâm. Hiểu được vấn đề trên, trong bài viết ngay sau đây, Special Kid sẽ chia sẻ 05 phương pháp dạy trẻ hiệu quả nhất. Mời ba mẹ cùng theo dõi!

 

Xem thêm: Cải thiện tình trạng khó ngủ ở trẻ tăng động giảm chú ý

 

1. Tạo cho trẻ lối sống khoa học

Để dạy trẻ tăng động giảm chú ý, trước tiên ba mẹ cần tạo cho trẻ một thời gian biểu chi tiết sao cho lành mạnh, khoa học và phù hợp nhất với thói quen của trẻ. Cụ thể, trong một ngày, trẻ sẽ cần thực hiện những công việc gì (vệ sinh cá nhân, ngủ, ăn uống, học bài, vận động thể thao), vào những khung giờ nào. Bằng cách này, trẻ có thể dự đoán được các hoạt động tiếp theo, từ đó điều chỉnh hành vi và thái độ của mình một cách linh hoạt nhất.

Ngoài ra, dinh dưỡng cũng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kiểm soát chứng tăng động giảm chú ý của trẻ. Một chế độ ăn uống cân đối, giàu dưỡng chất không chỉ giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn có thể kích thích não bộ của trẻ phát triển ổn định hơn, tốt hơn. Theo đó, ba mẹ cần tập trung vào các nguồn thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, omega-3, protein,... Ngoài ra, ba mẹ cũng cần hạn chế cho trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt, các món ăn chứa quá nhiều chất phụ gia.

Với trẻ mắc chứng tăng động, ba mẹ cần cùng trẻ thực hiện lối sống khoa học | Special Kid

Với trẻ mắc chứng tăng động, ba mẹ cần cùng trẻ thực hiện lối sống khoa học

2. Tránh gây áp lực cho trẻ

Trẻ nhỏ là một trang giấy trắng, chính vì vậy lời nói và thái độ từ ba mẹ, ông bà, mọi người xung quanh chính là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng trực tiếp tới hành vi của trẻ. Do đó, thay vì thường xuyên la mắng, đặt áp lực, kỳ vọng quá cao lên trẻ, ba mẹ cần nhẹ nhàng chỉ bảo trẻ, tạo điều kiện để trẻ có thể hiểu rõ hơn về hành vi của mình. 

Ngoài ra, sự ủng hộ và khích lệ từ phía người lớn cũng đặc biệt quan trọng. Bằng cách tạo ra môi trường đầy đủ tình thương, trẻ sẽ cảm thấy an toàn và thư thái tinh thần hơn. Việc áp đặt quá nhiều quy tắc sẽ khiến trẻ cảm thấy căng thẳng và tự ti, từ đó khiến trẻ trở nên kích động. Chính vì vậy, ba mẹ cần đặc biệt lưu ý.

Thường xuyên khen thưởng trẻ sẽ giúp trẻ cảm thấy mình được yêu thương hơn | Special Kid

Thường xuyên khen thưởng trẻ sẽ giúp trẻ cảm thấy mình được yêu thương hơn

3. Luôn đồng hành cùng trẻ

Phương pháp nuôi dạy trẻ tăng động giảm chú ý tiếp theo đó chính là luôn đồng hành cùng trẻ. Một trong những biểu hiện thường thấy nhất của nhóm trẻ tăng động đó chính là sự mất tập trung, luôn gặp khó khăn trong việc lắng nghe, điều chỉnh hành vi, cảm xúc của bản thân. Do đó, ba mẹ cần kiên nhẫn hướng dẫn trẻ những công việc mà trẻ chưa biết. Thông qua hành động này, trẻ sẽ xác định được các mục tiêu cụ thể mà mình cần thực hiện. Và trên thực tế, nó có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện chứng lơ là.

Ngoài ra, ba mẹ cũng cần dành thời gian trò chuyện, chơi cùng trẻ để hiểu rõ hơn về suy nghĩ, tâm sự của trẻ, từ đó tìm ra các phương án phù hợp nhất để giúp trẻ phát triển tốt hơn. Bên cạnh đó, nấu ăn, đọc sách cũng là chính là cơ hội để giúp ba mẹ và trẻ gắn kết tình cảm, đồng thời rèn luyện tính kiên nhẫn và khả năng tư duy.

Ba mẹ có thể nấu ăn cùng trẻ để gắn kết tình cảm | Special Kid

Ba mẹ có thể nấu ăn cùng trẻ để gắn kết tình cảm

4. Có hình thức kỷ luật phù hợp

Bên cạnh việc tán dương, khen thưởng, trong trường hợp trẻ thực hiện các hành vi mang tính tiêu cực, để dạy trẻ tăng động giảm chú ý, ba mẹ cũng cần đưa ra các biện pháp kỷ luật phù hợp để giáo dục trẻ. Tuy nhiên, thay vì sử dụng đòn roi, vũ lực khiến trẻ tổn thương, ba mẹ có thể sử dụng các hình phạt liên quan trực tiếp tới sở thích của trẻ như TV, đồ chơi, đồ ăn. Một điều quan trọng cần lưu ý đó chính là hình phạt phải cụ thể, thực tế và khiến trẻ hiểu được đây chính là hậu quả mà trẻ đối mặt nếu có các hành vi không thích hợp.

5. Luôn dạy trẻ yêu bản thân

Nhóm trẻ gặp các vấn đề liên quan tới chứng tăng động giảm chú ý thường xuyên phải đối mặt với sự thất vọng và tự ti về bản thân. Do đó, điều quan trọng là ba mẹ cần giúp trẻ trải qua sự mặc cảm này bằng cách giải thích rằng trẻ không đơn độc bởi trên thế giới có rất nhiều người như trẻ, họ vẫn sống rất tốt và đạt được nhiều thành tựu trong cuộc sống.

Ngoài ra, việc giúp con chấp nhận và yêu thương bản thân cũng quan trọng không kém. Đặc biệt, cha mẹ cần phải thể hiện sự yêu thương và tự hào đối với con mình một cách rõ ràng. Điều này không chỉ giúp con cảm thấy được yêu thương mà còn tạo ra một tâm trạng tích cực và tự tin, giúp con vượt qua khó khăn một cách tốt hơn.

Trẻ mắc chứng ADHD cần được quan tâm và can thiệp đúng cách. Chính vì vậy, trong quá trình dạy trẻ tăng động giảm chú ý, ba mẹ cần thật sự nhẹ nhàng và kiên nhẫn. Để tăng cường hiệu quả chăm sóc trẻ, ba mẹ cũng có thể tham khảo thêm sản phẩm Siro Special Kid Nervosité. Đây là sản phẩm được nhập khẩu chính hãng từ Pháp, chứa dịch chiết hoa Lang Nữ Lang, hoa Bia, Tía tô đất,... cùng bộ 3 vitamin tốt cho não bộ gồm: vitamin B6, Magie, Photpho có tác dụng rất tốt trong việc giúp trẻ thư giãn, giảm chứng căng thẳng lo âu.

Hy vọng bài viết của Special Kid đã giúp mẹ có thêm kiến thức về vấn đề này. Thường xuyên ghé Special Kid để cập nhật thêm các bài tin hữu ích khác nhé!

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi