Cách chữa mất ngủ ở trẻ em bị rối loạn tăng động

Cách chữa mất ngủ ở trẻ em bị rối loạn tăng động

Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) có gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ hay không? Mặc dù không phải tất cả những người mắc ADHD đều gặp vấn đề về giấc ngủ, nhưng có khả năng xảy ra.

Có rất nhiều cuộc khảo sát từ phụ huynh có con gặp tình trạng tăng động giảm chú ý. Đa số các phụ huynh đều phản hồi rằng trẻ tăng động giảm chú ý đều gặp khó khăn trong việc đi vào giấc ngủ, trải qua ác mộng hoặc gặp các vấn đề liên quan đến giấc ngủ. Vậy làm sao để cải thiện giấc ngủ cho trẻ tăng động giảm chú ý? Hãy cùng Special Kid tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Rối loạn tăng động và mất ngủ ở trẻ

Vấn đề khó ngủ thường là một trong những dấu hiệu phổ biến ở trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Các biểu hiện của khó ngủ ở trẻ có thể đa dạng và bao gồm:

- Không chịu đi ngủ: Trẻ từ chối việc đi ngủ và thường xuyên rời khỏi phòng, tạo ra thách thức cho bố mẹ khi cố gắng thiết lập thói quen ngủ.

- Lo lắng trước khi đi ngủ: Những lo lắng như sợ ngủ một mình hoặc ở trong bóng tối có thể tạo ra căng thẳng, khiến trẻ khó chịu khi đến giờ đi ngủ và thường xuyên suy nghĩ về những vấn đề xảy ra trong ngày.

- Mất ngủ: Trẻ không thể ngủ, trải qua giấc ngủ không sâu hoặc cả hai. Thậm chí, thường xuyên thức dậy sớm và mất ngủ thường xuyên hơn ở lứa tuổi thanh thiếu niên.

- Giấc ngủ bị trì hoãn: Trẻ thức đến khuya và ngủ muộn, đặc biệt là phổ biến hơn ở thanh thiếu niên có ADHD.

- Thói quen ngủ đặc biệt: Một số trẻ có thể cần một món đồ chơi hoặc thói quen cụ thể để vào giấc, chẳng hạn như xem TV hoặc cần sự hiện diện của cha mẹ.

- Ngưng thở khi ngủ và ngáy: Cả hai vấn đề này thường liên quan đến vấn đề hô hấp trong khi ngủ, khiến giấc ngủ của trẻ bị gián đoạn.

- Hội chứng chân không yên: Sự không thoải mái ở chân khiến trẻ thường xuyên chuyển động chân trong khi ngủ.

Việc trải qua một đêm mất ngủ thường khiến trẻ trở nên cáu kỉnh và thiếu tập trung vào buổi sáng. Sự thiếu ngủ có thể gây ảnh hưởng lớn đối với sức khỏe và tâm trạng tổng thể của trẻ.

rối loạn tăng động ở trẻ và mất ngủ | Special Kid

 

Đọc thêm: 5 dấu hiệu trẻ bị tăng động giảm chú ý

 

Cải thiện chứng mất ngủ ở trẻ em bị rối loạn tăng động

Chứng mất ngủ ở trẻ em có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó, rối loạn tăng động giảm chú ý là một nguyên nhân phổ biến. Dưới đây là một số phương pháp giúp cải thiện tình trạng mất ngủ ở trẻ em bị rối loạn tăng động:

Điều trị bằng thuốc

Khó ngủ là một tác dụng phụ thường gặp khi trẻ sử dụng các loại thuốc để điều trị rối loạn tăng động, đặc biệt là những loại có tính chất kích thích. Để đảm bảo trẻ có một giấc ngủ trước khi đi ngủ, bác sĩ có thể điều chỉnh liều lượng hoặc loại thuốc đang sử dụng.

Hầu hết các chuyên gia y tế tránh sử dụng thuốc ngủ cho trẻ do chúng thường gây ra tình trạng "nhờn thuốc", có nghĩa là trẻ cần liều lượng thuốc ngày càng cao để đạt được cùng một hiệu quả. Các loại thuốc được ưa chuộng thường là những loại ít có khả năng gây "nhờn thuốc".

Melatonin được xem xét là một phương pháp điều trị hiệu quả cho chứng mất ngủ ở trẻ em. Mặc dù được cho rằng an toàn khi sử dụng ở trẻ, nhưng các chuyên gia vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về tác động dài hạn của nó. Trước khi quyết định sử dụng Melatonin như một loại hỗ trợ giấc ngủ cho trẻ, việc thảo luận với bác sĩ là quan trọng.

Sử dụng thực phẩm hỗ trợ điều trị 

Đối với trẻ tăng động giảm chú ý, việc cải thiện giấc ngủ đôi khi đòi hỏi sự hỗ trợ từ các sản phẩm sử dụng thành phần tự nhiên có tác động tích cực đối với hệ thống thần kinh. Một trong những lựa chọn đáng chú ý là Special Kid Nervosité, một sản phẩm được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ ổn định giấc ngủ và giảm những vấn đề liên quan đến tâm lý.

Special Kid Nervosité sử dụng 100% thành phần chiết xuất từ thảo dược như Nữ lang, long đởm, tía tô đất, cam, lạc tiên, hoa bia... Sự kết hợp này giúp duy trì hoạt động của não và đóng vai trò quan trọng trong quá trình giấc ngủ. Sản phẩm ngăn chặn căng thẳng và tâm trạng bất an đến vùng thần kinh Trung Ương, đồng thời khôi phục quá trình ức chế của não bộ.

Special Kid Nervosité không chỉ giảm căng thẳng, lo âu và bất an mà còn giảm kích thích não bộ, từ đó giúp trẻ ngủ sâu hơn. Đặc biệt, sản phẩm còn có thể cải thiện chức năng não bộ như sự tập trung, phản xạ và trí nhớ.

Với Special Kid Nervosité, cha mẹ có thêm một phương pháp hỗ trợ hữu ích để giúp trẻ tăng động giảm chú ý cải thiện chất lượng giấc ngủ và đồng thời ổn định tâm lý của con em mình.

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ cho trẻ tăng động giảm chú ý bị mất ngủ  | Special Kid

Tắt các thiết bị phát sáng

Tắt ánh sáng trong phòng ngủ của trẻ khi đến giờ đi ngủ là một bước quan trọng. Việc sử dụng rèm cản sáng cũng giúp ngăn bớt ánh sáng từ bên ngoài, tạo ra một môi trường tối hơn và thuận lợi cho giấc ngủ của trẻ. Nếu trẻ đồng ý, có thể cho trẻ đeo mặt nạ khi đi ngủ để tăng cường khả năng chắn ánh sáng.

Bên cạnh việc tắt đèn, cũng quan trọng là tắt tất cả các thiết bị điện tử phát sáng trước khi đi ngủ. Ánh sáng xanh từ màn hình máy tính, máy tính bảng và điện thoại có thể làm "đánh lừa" não bộ của trẻ, khiến cho việc thức trắng đêm trở nên khó khăn. Sau bữa tối, việc khuyến khích trẻ đọc sách hoặc tham gia các trò chơi yên tĩnh trên bàn thay vì sử dụng thiết bị điện tử phát sáng sẽ giúp chuẩn bị tâm trạng cho giấc ngủ của trẻ.

Tắt các thiết bị điện tử

Hãy đảm bảo tắt mọi thiết bị điện tử như tivi, điện thoại thông minh, máy tính bảng, và máy tính ít nhất 30 phút trước giờ đi ngủ của trẻ. Thay vào đó, khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thư giãn như đọc sách hoặc lắng nghe nhạc nhẹ nhàng để giúp trẻ dễ dàng chìm vào giấc ngủ.

Tắt các thiết bị điện tử cho trẻ trước khi đi ngủ | Special Kid

Đảm bảo phòng ngủ yên tĩnh

Để tạo điều kiện tốt cho giấc ngủ của trẻ, hãy chắc chắn rằng giờ đi ngủ của trẻ không trùng với giờ đi ngủ của các thành viên khác trong gia đình. Tiếng ồn xung quanh có thể làm trẻ khó chìm vào giấc ngủ và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của trẻ. Để giải quyết vấn đề này, hãy đảm bảo phòng ngủ của trẻ được tạo ra một môi trường yên tĩnh và hạn chế tiếng ồn bên ngoài. Một số trường hợp, nút tai có thể là một giải pháp hữu ích đối với những trẻ nhạy cảm với tiếng ồn.

Duy trì thói quen ngủ

Một yếu tố quan trọng khác là duy trì thói quen ngủ cho trẻ. Bạn có thể giữ cho các hoạt động trong khoảng một hoặc hai giờ trước khi đi ngủ của trẻ luôn nhất quán. Hãy cố gắng giữ nguyên thứ tự của các hoạt động như tắm, mặc đồ ngủ, đánh răng, đọc sách, bật nhạc nhẹ, và tắt đèn để giúp trẻ chuẩn bị tâm trạng cho giấc ngủ.

Lựa chọn thực phẩm

Lịch trình ăn uống của trẻ và loại thức ăn mà trẻ tiêu thụ có thể ảnh hưởng đến thói quen ngủ của trẻ mắc rối loạn tăng động. Tình trạng quá no hoặc quá đói có thể gây khó chịu và ảnh hưởng đến khả năng ngủ của trẻ. Hạn chế sử dụng thức ăn hoặc đồ uống chứa caffein như soda, trà, sô-cô-la vào buổi chiều hoặc buổi tối để giảm thiểu tác động kích thích từ caffein có thể làm trẻ khó ngủ.

Khuyến khích trẻ vận động trong suốt ngày

Đề xuất trẻ tham gia hoạt động vận động vào ban ngày để giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và tạo điều kiện cho giấc ngủ tốt hơn vào buổi tối.

Giải quyết sự lo lắng của trẻ

Khoảng một phần tư trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý cũng trải qua rối loạn lo âu. Tình trạng này có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý và gây khó khăn trong việc đi vào giấc ngủ. Nên thảo luận với bác sĩ để xem liệu rối loạn lo âu có phải là một yếu tố đóng góp vào vấn đề giấc ngủ của trẻ không.

Các liệu pháp thư giãn

Các phương pháp làm dịu tâm trí và cơ thể có thể làm giảm vấn đề giấc ngủ của trẻ.

  • Tắm nước ấm là một phương tiện hiệu quả để giúp trẻ thư giãn. Sau khi tắm, cảm giác mát mẻ và thoải mái có thể tạo điều kiện thuận lợi để trẻ dễ dàng bắt đầu giấc ngủ.
  • Các bài tập thở cũng có thể giúp trẻ giảm căng thẳng và khó chịu trong cả tâm trí và cơ thể.

Rối loạn tăng động giảm chú ý có thể gây ra vấn đề mất ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe và phát triển của trẻ. Do đó, nếu phụ huynh đang đối mặt với tình trạng này, họ có thể thử áp dụng những phương pháp được nêu trên để giúp cải thiện tình trạng giấc ngủ của con.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi