10 cách tương tác với con theo phương pháp Montessori tại nhà

10 cách tương tác với con theo phương pháp Montessori tại nhà

Montessori là một phương pháp giáo dục khá là phổ biến ở những nước phát triển. Tại Việt nam, Montessori hiện cũng được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm và hướng đến trong cách nuôi dạy và giáo dục con. Vậy phương pháp giáo dục Montessori có gì đặc biệt và phụ huynh có thể dạy trẻ bằng phương pháp này tại nhà hay không? Hãy cùng Special Kid tìm hiểu nhé.

4 lợi ích trẻ sẽ nhận được khi giáo dục theo Montessori

Lợi ích trẻ nhận được từ Montessori |Special Kid

Montessori được đánh giá là phương pháp giáo dục giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt cụ thể:

Giúp trẻ phát triển thể chất theo chỉ số chiều cao cân nặng đạt chuẩn WHO, bên cạnh đó trẻ sẽ có những kỹ năng cơ bản để rèn luyện lối sống nề nếp khoa học.

Khả năng nhận thức của trẻ cũng sẽ được cải thiện rõ rệt, trẻ sẽ có thói quen phối hợp nhịp nhàng các giác quan để thực hiện công việc

Tiếp theo là khả năng ngôn ngữ của trẻ cũng sẽ phát triển toàn diện hơn. Trẻ sẽ biết lắng nghe biểu cảm sắc thái theo các câu chuyện, bài hát hoặc yêu cầu của cha mẹ.

Phương pháp giáo dục Montessori sẽ giúp trẻ giao tiếp với mọi người xung quanh tốt hơn. Đặc biệt, khi được giáo dục sớm bằng Montessori trẻ sẽ sớm bộc lộ năng khiếu như hội hoạ, âm nhạc…

Dạy trẻ theo phương pháp Montessori tại nhà

Dạy trẻ bằng Montessori tại nhà |Special Kid

Các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể dạy trẻ theo phương pháp Montessori tại nhà để trẻ có thể phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ theo 10 cách sau:

1.    Hãy luôn tôn trọng trẻ

Trẻ em cũng có nhu cầu được tôn trọng. Cha mẹ nên tôn trọng các nhu cầu của trẻ, luôn lịch sự, nhẹ nhàng với con, điều này sẽ giúp trẻ học hỏi được cách ứng xử từ cha mẹ và lan tỏa tới các em bé khác.

Ngoài ra cha, mẹ cũng nên đặt mình vào vị trí của con để lý giải cho các vấn đề “Con khóc, con mè nheo, con ăn vạ, con bướng bỉnh…” Khi bạn đã hiểu được lý do trẻ như vậy thì bạn sẽ có những hướng giải quyết nhẹ nhàng và không làm tổn thương con

2.    Để trẻ được tự do di chuyển

Khám phá thế giới xung quanh luôn là điều mà bất kỳ đứa trẻ nào cũng mong muốn và háo hức có được. Đừng trói buộc trẻ trong một không gian nhất định hoặc cũng đừng quá bao bọc trẻ. Ngay từ khi trẻ còn nhỏ hãy để trẻ được quan sát, được khám phá những chuyển động của vạn vật xung quanh.

3.    Cho trẻ quyền được lựa chọn

Cho trẻ quyền lựa chọn | Special Kid

Hãy để trẻ lựa chọn những điều trẻ mong muốn. Tuy nhiên, lựa chọn không có nghĩa là trẻ muốn gì cũng được, cha mẹ phải để trẻ lựa chọn trong khuôn khổ. Ví dụ khi đi siêu thị trẻ muốn chọn tất cả những món đồ chơi mà trẻ nhìn thấy. Lúc này bố mẹ hãy đưa ra điều kiện để trẻ lựa chọn như: 1 là không mua gì cả, 2 là mua món đồ mà cảm thấy thích nhất. Và trong độ tuổi từ 2 – 3 tuổi chính là giai đoạn trẻ rất hay lựa chọn.

4.    Dạy trẻ sự độc lập

  Dạy trẻ tự lập luôn là điều cha mẹ nên giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Để trẻ tự lập ngay từ việc ăn uống, thay vì bón đồ ăn cho trẻ thì hãy để trẻ tự xúc đồ ăn hoặc tự lựa chọn thực đơn khi trẻ đã lớn.

5.      Dạy trẻ giao tiếp

Dạy trẻ giao tiếp bằng Montessori |Special Kid

Ngôn ngữ luôn là một phương thức giao tiếp quan trọng và kỳ diệu nhất đối với trẻ nhỏ. Ngay từ khi trẻ chưa biết nói cha mẹ cũng vẫn có thể giao tiếp với trẻ bằng giọng nói rõ ràng, rành mạch..Sau này khi lớn lên trẻ cũng sẽ nói rõ ràng, không bị ngọng và trẻ hiểu được thông qua việc giao tiếp bằng ngôn ngữ.

6.      Luôn làm gương cho trẻ

Đừng quát mắng hay đánh đòn trẻ mỗi khi trẻ làm sai. Hãy thực hiện lại việc làm của trẻ một cách đúng nhất, khi đó trẻ sẽ quan sát và hiểu được đâu là cách làm đúng hoặc sai. Khi trẻ nói ngọng cũng đừng nhại lại câu nói của trẻ mà hãy nhắc lại câu nói một cách rõ ràng. Trẻ con học hỏi và bắt chước rất nhanh, chính vì vậy cha mẹ hoặc mọi thành viên trong gia đình luôn là tấm gương để trẻ học hỏi.

7.      Dạy trẻ tính tiết kiệm ngay từ nhỏ

Tiết kiệm ở đây không có nghĩa là keo kiệt không biết chia sẻ đồ dùng với người khác. Mà tiết kiệm khi dạy trẻ đó là có thể tận dụng các đồ dùng đã cũ để tái chế thành món đồ chơi mới cho trẻ. Cùng trẻ chế ra những món đồ chơi từ nguyên liệu tự nhiên giúp trẻ tăng khả năng sáng tạo, biết trân trọng món đồ tự mình làm ra và hạn chế tiếp xúc với các thiết bị điện tử.

8.      Sử dụng bản năng làm cha mẹ

Bản năng làm mẹ | Special Kid

Để nuôi dạy một em bé, không cần sử dụng đến khoa học gì cao siêu mà chỉ cần bản năng làm cha mẹ. Bạn nên tin rằng bản thân đang làm một điều đúng đắn, nếu bạn cảm thấy đúng. Hầu hết các nguyên tắc trong Montessori đều chỉ bao gồm ý thức chủ quan và suy nghĩ lý trí.

9.      Hãy kiên nhẫn khi dạy trẻ

Nuôi dạy trẻ là cả 1 hành trình dài, hãy luôn kiên nhẫn trong việc giáo dục trẻ. Mọi sự giáo dục đều cần có thời gian để đạt được hiệu quả tốt nhất. Ví dụ khi trẻ ngủ, đừng để con phụ thuộc vào việc bạn phải bế ẵm và ru trẻ. Để trẻ tự ngủ có thể mất thời gian, nhưng về lâu dài bạn sẽ không tốn nhiều thời gian đưa con vào giấc ngủ nữa.

10.  Luôn yêu thương

Bất kỳ đứa trẻ nào cũng cần được yêu thương. Một đứa trẻ lớn lên trong sự yêu thương sẽ hạnh phúc và thành công. Vì vậy, hãy yêu thương con bằng mọi cách, hạn chế để con thiếu thốn tình cảm và bị tổn thương.

 Từ 0 – 6 tuổi là giai đoạn vàng để trẻ phát triển hoàn thiện năng lực và tính cách. Mỗi một đứa trẻ đề có những khả năng khác nhau và đều đặc biệt theo cách của riêng mình. Chính vì vậy, cha mẹ cũng nên có những phương pháp giáo dục phù hợp với con và Montessori là một trong những phương pháp cha mẹ nên tham khảo.

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi