Cách cha mẹ Nhật dạy con yêu sách

Người Nhật luôn chú trọng việc giáo dục, chính vì vậy ngay từ khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ đã tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với sách và dạy con yêu sách.

Sách chính là nguồn tri thức vô tận để trẻ khám phá thế giới, rèn luyện tư duy, phát triển trí tuệ một cách tốt nhất.

Chúng ta luôn ngưỡng mộ người Nhật thật giỏi và thông minh, một phần cũng là do họ được tiếp xúc sớm với sách. Vậy hãy cùng tham khảo các cha mẹ Nhật dạy con yêu sách để tạo ra những đứa trẻ thông minh như thế nào nhé.

Luôn tạo hứng thú cho  trẻ trong việc đọc sách

Tạo hứng thú cho trẻ đọc sách | Special Kid

Mọi hành vi của một đứa trẻ đều làm theo bản năng, chúng sẽ chỉ làm những điều mà chúng thích. Đọc sách cũng vậy, trẻ chỉ đọc sách khi chúng có hứng thú và được tiếp xúc với sách hằng ngày.

Cho trẻ tiếp xúc với sách sớm không có nghĩa là chúng ta đưa cho trẻ những cuốn sách nặng về tri thức và yêu cầu trẻ đọc hiểu. Hãy đưa cho trẻ những cuốn truyện tranh đầy màu sắc, những cuốn sách phù hợp với lứa tuổi của trẻ. Thậm chí chúng chỉ lật qua lật lại những cuốn truyện vì chưa biết đọc thì cũng đừng ngăn cản vì đó là trẻ đang tiếp xúc với sách.

Cùng trẻ đọc sách mỗi ngày

Trẻ rất thích được nghe cha mẹ kể chuyện. Đừng bao giờ từ chối khi trẻ đưa ra yêu cầu “Con muốn nghe câu chuyện này” hoặc “Cha, mẹ kể chuyện cho con nghe đi”. Bởi thông qua những câu chuyện chúng ta kể trẻ có thể phát huy trí tưởng tượng, học được những bài học về tình người, tình yêu thương, biết được nhiều loài động vật, loài hoa…từ những gì chúng nghe được.

Giúp con học chữ từ việc đọc sách

Giúp con học chữ từ việc đọc sách | Special Kid

Với cha mẹ Việt khi con đến tuổi học chữ chính là khoảng thời gian khiến cha mẹ mệt mỏi. Nhưng với cha mẹ Nhật thì việc dạy con học chữ lại vô cùng đơn giản và tự nhiên. Bởi từ nhỏ họ đã cho con tiếp xúc với sách, điều này thôi thúc trẻ muốn học chữ để tự mình đọc được những câu chuyện, quyển sách mà trẻ yêu thích.

Tại Nhật ngay từ khi trẻ trong giai đoạn 3 tuổi cha mẹ cũng như thầy cô đã cho trẻ làm quen với con chữ, dạy trẻ những điều đơn giản nhất như viết tên mình, viết lời chúc lên thiệp gửi tặng bố mẹ.

Kiên nhẫn đọc sách cùng con  

Có không ít cha mẹ cảm thấy nản khi đọc sách cho con nhưng con lại không chú ý lắng nghe hay con nghịch ngợm ném sách, xé sách.

Nhưng cha mẹ Nhật thì khác họ rất kiên nhẫn với con trong việc đọc sách cho con, họ không yêu cầu con phải ngồi im và lắng nghe, bởi họ hiểu được khả năng tập trung của trẻ không cao và muốn hình thành thói quen cho con thì phải lặp đi lặp lại công việc đó nhiều lần.

Lần đầu tiên đọc sách trẻ không lắng nghe, lần thứ hai vẫn là câu chuyện trong cuốn sách đó trẻ đã chú ý hơn và lần thứ 3 trẻ sẽ nghe hết câu chuyện mà bạn đọc và phản ứng tích cực hơn.

Có thể nhiều cha mẹ cảm thấy nhàm chán khi phải đọc đi đọc lại 1 câu chuyện nhưng bạn không biết rằng chính việc đọc nhiều lần đã đáp ứng được mong muốn của trẻ, tạo cho trẻ cảm giác thích thú, giúp trẻ nhớ được những từ ngữ mà trẻ nghe được về sau trẻ dễ nhận biết, dễ đọc, dễ viết hơn các bạn khác.

Cách đọc sách cho trẻ của cha mẹ Nhật

Cách cha mẹ Nhật cùng con đọc sách | Special Kid

Cha mẹ Nhật luôn chú ý đến tâm trạng của trẻ, nên đọc sách khi con có hứng thú. Đừng bao giờ ép trẻ phải ngồi xuống và nghe mình đọc hết rồi mới được rời đi.

Khi đọc sách cho trẻ nên đọc chậm và có độ nhấn nhá, miêu tả cảm xúc theo nội dung câu chuyện để trẻ có thể tưởng tượng và thích thú hơn hoặc vừa đọc vừa giải thích và cho trẻ xem những bức tranh minh hoạ để trẻ hiểu câu chuyện rõ hơn

Bên cạnh đó, cha mẹ Nhật cũng thường xuyên tương tác với trẻ khi đọc sách, hãy để trẻ phán đoán cái kết của câu chuyện, giúp trẻ phân biệt đúng sai, tốt xấu thông qua các nhân vật trong chuyện.

Nuôi và dạy con là cả một hành trình dài, dạy con yêu sách cũng vậy. Ngay từ bây giờ thay vì để con xem ipad, tivi hãy dạy con yêu sách bạn nhé. 

← Bài trước Bài sau →

Gửi thắc mắc cho chúng tôi